Opal Màu Xanh Có Hiệu Ứng Đốm Màu Nhấp Nháy Từ Sinaloa, Mexico (Bản tin tháng 01/2013)

Opal Mexico được biết chủ yếu từ bang Querétaro và Jalisco, nơi cung cấp loại opal lửa và nhiều loại opal vi kết tinh. Mới đây, chủ mỏ opal ở bang Sinaloa (Bertha Almaral, Marco Reyes và Juan Vital) đã giới thiệu một số mẫu opal màu xanh với hiệu ứng đốm màu nhấp nháy rất đẹp. 

Hình 7: Cơ giới hóa được sử dụng để khai thác tiếp mỏ khoáng opal màu xanh từ Sinaloa, Mexico (trái). Opal trong đá chủ rhyolite và chất nền xung quanh thường là các đá perlite bị silic hóa (phải). Hình ảnh được cung cấp bởi Blue Opal Light Co.

Mỏ khoáng chứa các đá núi lửa nằm gần thị trấn Cosalá, cách khoảng 137 km (85 dặm) về phía Bắc của Mazatlan. Mặc dù nơi này đã được phát hiện cách nay hơn 25 năm nhưng hoạt động khai khoáng ở đây không được thường xuyên và còn hạn chế với các phương pháp thủ công. Dưới quyền sở hữu của công ty Blue Opal Light từ tháng 4 năm 2011, hoạt động khai khoáng mới được cơ khí hóa. Một máy đào xúc được trang bị thêm búa thủy lực dùng phá vỡ đá chủ rhyolite để tìm kiếm các khối đá có chứa opal (hình 7, trái). Các lớp opal hình thành dưới dạng kết hạch và nằm lẫn trong các dòng nham thạch rhyolite và thường được bao quanh bởi đá perlite – một loại thủy tinh núi lửa có hàm lượng nước cao hơn obsidian (hình 7, phải). Ước lượng chỉ mới có 10% mỏ đã được khai thác.

Hai viên mài dạng cabochon (một viên rời và một viên gắn trên nhẫn) đã được nghiên cứu trong thời gian ngắn tại phòng giám định GIA và thu được giá trị chiết suất điểm khoảng 1,46 và 1,47. Tỷ trọng thủy tĩnh SG của mẫu đá rời là 2,32 nhưng giá trị này không hoàn toàn đúng do trong đá còn có sự hiện diện của một số khoáng vật nền khác nữa. Cả hai mẫu đá cabochon – cũng như mẫu đá thô – được kiểm tra đặc tính phát quang dưới chiếu xạ cực tím: chúng trơ dưới sóng dài nhưng lại phát quang mạnh màu lục dưới UV sóng ngắn, không có hiện tượng lân quang.

Hình 8: Các viên opal từ Sinaloa với chất lượng cao. Viên đá rời dạng cabochon nặng 30,41 ct và mẫu đá còn trong đá gốc dài 8,7 cm. Đôi bông tai gắn opal, kích thước 21 x 12 mm. Mẫu được cho mượn bởi Blue Opal Light Co.; ảnh chụp bởi Robert Weldon.

Các mẫu opal (hình 8) được cho là bền do các mẫu này đã được khai thác cách đây 2 thập niên nhưng đến nay vẫn không hề bị rạn nứt. Khoáng vật này sẽ được tung ra thị trường với tên gọi “Lightning Blue Opal” – tạm dịch Opal tia chớp màu xanh – vào cuối năm 2011. (Công Ty TNHH Giám Định Rồng Vàng – SJC lược dịch theo Stuart D. Overlin trong Gem News International, quyển G&G Fall 2011)