Bao thể có hình dạng rất lạ trong kim cương (Bản tin tháng 03/2009)

(Bài viết của tác giả John I. Koivula và Laura L. Dale – biên tập Đỗ Tường Huy

Chúng tôi đã từng gặp rất nhiều dạng mây bên trong kim cương. Các thành tạo mây trong kim cương thực tế là hình bóng về sự tăng trưởng của mầm ban đầu. Thông thường, về mặt hình thái hầu hết mây có dạng xòe ra hoặc dạng chữ thập là do hệ tinh thể lập phương được khống chế bởi cấu trúc của kim cương đơn tinh thể. Dĩ nhiên vẫn có sự ngoại lệ đối với mọi quy luật và mây hydrogen trong hình rõ ràng rơi vào trường hợp ngoại lệ này. 

Giống với đặc trưng của mây hydrogen, loại này cũng thuộc kiểu kim cương Ia. Khi xem dưới ánh sáng đèn sợi quang từ bên hông, chúng có hình dạng chiếc mặt nạ của dân thành Venice đeo khi đi dự dạ hội hóa trang. Được cho là có dạng phức tạp và duy nhất, chúng không thể được mô tả hình dạng theo các thuật ngữ đã biết theo các cách phát triển tinh thể của kim cương. 

Hình: Được phát hiện trong kim cương kiểu Ia màu lục phớt nâu, mây hydrogen có dạng không gian 3 chiều độc nhất vô nhị có nét phảng phất giống chiếc mặt nạ dạ hội của người dân thành Venice. 

Trong khi chúng tôi nghĩ là chúng tôi thấy được cả 2 dạng cấu trúc 8 mặt và 12 mặt, thì phần “mắt” trong cụm mây hình mặt nạ này lại không có chút xíu ánh sáng tỏa ra, cụm mây dạng hạt nhỏ này dường như không khớp với dạng nào cả. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, hình dạng của cụm mây này rất bất thường, chúng đáng để được ghi nhận lại dù không thể mô tả hình thái của chúng.